วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2555

การทำบล๊อกสกรีนเสื้อผ้า

การทำบล๊อกสกรีนง่ายๆด้วยตนเอง
    
       การทำบล๊อกสกรีนนั้นมีอยู่หลายวิธีด้วยกันแต่ที่จะนำมาเสนอในวันนี้จะเป็นการทำบล๊อกสกรีนด้วยการถ่ายด้วยแสงโดยวิธีทำง่ายๆไม่ต้องไปซื้ออุปกรณ์ราคาแพงที่ไหน  เพราะเท่าที่ผมทำงานด้านสกรีนมาก็ลองผิดลองถูกจนได้ผลที่น่าพอใจ

อุปกรณ์ที่ต้องมี
1.  กระจกใสขนาดใหญ่กว่าบล๊อกสกรีน
2.  โฟม
3.  กาว+น้ำยาไวแสง + น้ำยาเครือบบล๊อก    สำหรับทำบล๊อกสกรีน (แนะนำเป็นยี่ห้อ สกาล่า เพราะจะติดทนไม่รั่วถ้าใช้ไปนานๆ  แต่ถ้าต้องการล้างออกก็ไม่จำเป็นครับ)
4.  ผ้าสำหรับทำบล๊อกสกรีน
5.  ไม้สำหรับที่จะเอามาทำบล๊อก(เป็นไม้นิ้วคูณนิ้วก็ได้นะครับ)
6.  แม๊กขนาดใหญ่เอาไว้ยิงผ้ากับบล๊อกสกรีน
7.  รูปที่จะทำบล๊อกสกรีน (ปริ้นเป็นแผ่นใสถ้าความดำไม่พอก็ให้เอามาสองรูปประกบกันเพื่อเพิ่มความดำ)
    
 วิธีทำ

      นำไม้ที่ทำบล๊อกสกรีนตัดให้ได้ขนาดตามที่ต้องการแล้วนำแม๊กยิงที่มุมทั้งสี่ด้านเพื่อให้ติดกันหรือใช้ตะปูตอกก็ได้หลังจากได้บล๊อกขนาดที่ต้องการแล้วให้เรานำผ้ามายิงติดกับ
บล๊อกโดยการยิงด้านมุมทั้งสี่ด้านแล้วค่อยๆยิงแม๊กไล่ไปทีละด้านโดยเริ่มจากด้านขวาด้านบนด้านซ้ายและด้านล่าง (แล้วแต่ความถนัดของแต่ละคนครับแต่ให้ตึงเป็นพอ)  เมื่อได้บล๊อกเรียบร้อยขั้นตอนต่อไปก็คือการเตรียมกาวสำหรับทำบล๊อก

      เริ่มด้วยผสมกาวถ่ายบล๊ิอกและน้ำยาไวแสงเข้าด้วยกันสัดส่วนแล้วแต่ครับแต่ผมจะประมาณเอาครับ  ผสมทิ้งไว้ให้ฟองเหลือน้อยหรือไม่มีเลยยิ่งดี  นำบล๊อกมาเทกาวที่เราผสมไว้โดยการเทกาวด้านบนของบล๊อกเป็นเส้นแนวนอน  แล้วกลับด้านให้กาวไปอยู่ด้านล่างจากนั้นใช้บัตรเติมเงินปาดกาวไปให้ทั่วบล๊อกหลังจากปาดด้านหน้าทั่วแล้วก็ปาดด้านในด้วยในการปาดจะเป็นการปาดไปในทิศทางเดียวนะครับจะไม่ปาดขึ้นลง  ให้ปาดขึ้นอย่างเดียว   หลังจากปาดกาวเรียบร้อยก็ให้เอาไดร์เป่าด้วยลมอุ่น เพื่อให้สีกาวถ่ายแห้งเร็ว  พอเป่าได้ประมาณหนึ่งก็ให้ตากลมเย็นด้วยพัดลมทิ้งไว้ประมาณ 15 - 30  นาที  (ทุกขั้นตอนต้องทำในที่แสงน้อยนะครับ) 

   มาเริ่มขั้นตอนสำคัญกันเลย

         หลังจากได้บล๊อกที่ทากาวเรียบร้อยให้นำแผ่นใสที่เราจะนำไปสกรีนในรูปแบบต่างๆ  มาวางโดยคว้ำด้านที่เรามองในมุมมองปกติเข้าหาบล๊อก  หันด้านมุมมองกลับด้านเข้าหาตัวเอง  แล้วนำกระจกใสวางทับโดยใช้โฟมรองด้านในของบล๊อก(โฟมสีขาวนะครับ)  หลังจากนั้นให้นำบล๊ิอกไปส่องกับแสงแดดใช้เวลาประมาณ  5 - 10 วินาทีถ้าแดดแรง  เพราะถ้านานกว่านี้จะทำให้ยิงกาวด้วยน้ำสะอาดออกยากครับ  หลังจากส่องแดดเรียบร้อยให้นำมาล้างน้ำทั้งสองด้าน  แล้วเริ่มนำน้ำฉีดตามรอยที่เราไม่ต้องการทิ้งไปขั้นตอนนี้ไม่ต้องใช้น้ำแรงมากนะครับเพราะจะทำให้ภาพไม่คมชัดหรือเสียไปเลยได้  พอเรานำน้ำยิงออกหมดแล้วให้ใช้ไดร์เป่าเลยครับให้กาวแห้งประมาณหนึ่ง  เราจะเห็นว่ามีคราบติดอยู่ตามรอยที่เรายิง เราก็เอาบล๊อกไปล้างด้วยน้ำสะอาด  โดยการขัดนั้นจะใช้นิ้วถูด้านในของบล๊อกถูกตามรอยที่เป็นคราบจนกว่าความรื่นจะหายไป  และมีเสียงดังอิ๊ดๆ  แต่ห้ามถูด้านหน้าของบล๊อกนะครับเพราะจะทำให้บล๊อกเสียได้   แล้วเอาไดร์เป่าให้แห้งดูว่ายังมีคราบติดอีกหรือไม่ถ้ามีก็ไปล้างอีก  ถ้าไม่มีก็เป็นอันใช้ได้ก็นำบล๊อกไปตากให้แห้งสนิทแล้วนำมาลงน้ำยาเคลือบก็เสร็จ  ก็สังเกตุดูรอยรั่วถ้ามีก็ให้เอากาวแต้มให้ไม่มีรอยรั่วแต่ถ้าไม่มีก็ใช้นำไปสกรีนได้เลย



เห็นไหมละครับไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ราคาแพงก็สามารถทำได้ไม่ยากหรอกครับลองทำดู


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น